Truy cập hiện tại

Đang có 58 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Tấm lòng lương y hết lòng chăm lo sức khỏe nhân dân

(TUAG)- Năm 2024, việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chuyên đề “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh An Giang nói chung và tại thị xã Tân Châu nói riêng. Điểm đặc biệt của Chuyên đề năm 2024 là gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Tôn. Từ đó, trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có nhiều tập thể, cá nhân với những việc làm gắn liền với sự quan tâm, chia sẻ tình yêu thương dành cho Nhân dân, nổi bật, có chú Cao Tấn Ân, đã có gần 45 năm bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho bà con nhân dân.
 

Nhà thuốc nam xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu do thầy Võ Văn Nhơn thành lập từ năm 1940, thầy cũng chính là người đã chỉ dạy lại cách khám, bắt mạch và bốc thuốc cho chú Cao Tấn Ân và chú Võ Văn Hơn. Đến năm 1980 cho đến nay, chú Ân, mọi người vẫn thường quen gọi chú Hai Suôl đã gắn bó cùng nhà thuốc, nay được gọi là Tổ chẩn trị Đông y xã Phú Vĩnh. Dù ở độ tuổi gần 70, nhưng chú Hai Suôl với tính tình cởi mở, thân thiện, cùng giọng nói đầy hào sảng, đã làm cho những bệnh nhân đã và từng đến đây điều trị bệnh, đều cảm thấy ấm lòng. Chú Cao Tấn Ân chia sẻ thêm: “Nói chung này cũng đam mê và nhân duyên thôi, mình cũng thấy vui vẻ khi mà phục vụ, giúp đỡ được bà con phần nào hết đau khổ của bệnh tật, thành ra điều đó mình thích lắm, mình mới làm suốt thời gian dài, gắn bó với nhà thuốc, cố gắng làm sao phục vụ được cho bà con tốt hơn”.

Tại Tổ chẩn trị Đông y, chú Hai Suôl khám và hốt thuốc điều trị đa khoa, hiện tổ có 14 thành viên tham gia sản xuất thuốc viên, phơi thuốc và có từ 30 – 40 thành viên tham gia vào đội đi sưu tầm thuốc, trong đó, chú Hai Suôl là người trực tiếp bắt mạch, bốc thuốc cho bệnh nhân khi đến đây. Vậy là cứ đều đặn hàng ngày, kể cả lễ, Tết, chỉ trừ ngày Chủ nhật, từ 08 giờ đến 11 giờ, chú Hai Suôl sẽ hốt thuốc điều trị bệnh nhân bằng tất cả y thuật và y đức, mà đối với chú, đó là sự quan tâm, chăm lo cho Nhân dân mà chú đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Bác Tôn, “Tâm đắc của Bác Hồ là luôn luôn suốt đời lo cho Nhân dân, còn tôi ý tưởng phục vụ Nhân dân, mà phục vụ nhân dân tức là phục vụ đất nước, tôi luôn luôn làm theo đó vậy, tâm đắc với Bác Hồ là điều đó”, chú Cao Tấn Ân bày tỏ.


Hiện, tại Tổ chẩn trị Đông y xã Phú Vĩnh có 150 vị thuốc, trong đó, có nhiều loại thuốc hiếm như ngãi đen, huỳnh kì, thần xạ, xạ đen… Trung bình, mỗi ngày hốt gần 200 thang thuốc, có ngày lên đến 400 thang thuốc cho bệnh nhân, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Khi đến Tổ chẩn trị Đông y xã Phú Vĩnh, sẽ dễ dàng cảm nhận được không chỉ riêng chú Hai Suôl mà đối với mọi người đều làm việc bằng cái tâm và dành trọn tình thương cho bệnh nhân khi đến đây. Có những trường hợp hoàn cảnh khó khăn, chú Hai Suôl còn hỗ trợ thêm tiền, hay trường hợp đến khám nhưng bất ngờ chuyển mệt, sẽ có xe cấp cứu chuyển lên tuyến trên hoàn toàn miễn phí. Để gần 50 người có thể hoạt động nhịp nhàng và nguồn thuốc đảm bảo, cũng nhờ vào cách làm việc của chú Hai Suôl, trong đó, tinh thần đoàn kết luôn được đặt lên hàng đầu. Chú Cao Tấn Ân chia sẻ thêm: “Lắng nghe ý kiến của mọi người, và hòa mình với người ta, ý kiến mọi người mình phải tôn trọng, đó là yếu tố để gắn kết với nhau, để thực hiện, đoàn kết với nhau, để làm tốt công tác của mình làm”.
 
Đối với chú Hai Suôl không chỉ bắt mạch trực tiếp mà chú còn tiếp nhận, điều trị bệnh thông qua mạng xã hội, khoảng 05 năm nay, khi có trường hợp bệnh ở xa cần điều trị bệnh sẽ gửi kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và sau khi hỏi thêm về tình hình bệnh, chú Hai Suôl sẽ bốc thuốc và gửi bưu điện đến tận nơi mà không nhận bất kì một chi phí nào, đã có nhiều bệnh nhân ở tận miền Trung, Hà Nội, Đắk Lắk, Cà Mau, Kiên Giang điều trị thông qua cách làm này. Đã gần 45 gắn bó cùng việc điều trị bệnh nhân là đã có hàng ngàn trường hợp được điều trị bệnh miễn phí, đối với chú Hai Suôl, mỗi trường hợp với những bệnh khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đã tìm đến chú, chú sẽ tận tâm điều trị và mong sau sức khỏe của người bệnh sẽ tốt hơn. Chú Cao Tấn Ân chia sẻ: “Nhớ nhất là đối với bệnh nhân khó nhất, là bệnh nhân thập tử nhất sinh nhất mà mình cứu sống được, đó là kỉ niệm lớn đối với mình, tại vì thấy một bệnh nhân nào người ta khỏe là mình vui rồi, nhất là những người bệnh nhiều mà bây giờ người ta khỏe là mình vui rồi, có những kỉ niệm đó”.


Thật vậy, đối với mỗi lương y, chỉ cần người bệnh hồi phục, khỏe mạnh đã là niềm vui lớn nhất và là động lực để tiếp tục hàng ngày khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Từ tấm lòng thiện nguyện, vì Nhân dân với những điều đã học tập và làm theo Bác Hồ, Bác Tôn cùng y thuật của người thầy năm xưa đã truyền dạy, là tất cả những gì chú Hai Suôl luôn đặt lên hàng đầu để điều trị bệnh cho bệnh nhân gần xa. Điều hiện tại chú Hai Suôl vẫn còn trăn trở chính là những thế hệ trẻ, những thế hệ kế thừa cho y học cổ truyền và chữ “Tâm” trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, “Tôi cũng mong mỏi là cơ quan chức năng, quan tâm chăm lo hơn nữa tới ngành y học cổ truyền, mình phải có chương trình đào tạo y học cổ truyền cơ bản hơn, làm cho thế hệ trẻ đam mê với y học cổ truyền, để y học cổ truyền phát triển song song với y học hiện đại”, chú Cao Tấn Ân bày tỏ.
 
Những việc làm suốt hàng chục năm qua của chú Hai Suôl – chú Cao Tấn Ân đã minh chứng cho những giá trị tốt đẹp, nhân văn về tình yêu thương, chia sẻ giữa người với người, đặc biệt, đối với những trường hợp không may ốm đau, bệnh tật vẫn đang hàng ngày được thực hiện và tạo sức lan tỏa, khi có rất nhiều cô bác đến với Tổ chẩn trị Đông y xã Phú Vĩnh làm việc với tinh thần thiện nguyện. Tin rằng, trong thời gian tới với tâm đức và y thuật của mình, chú Hai Suôl sẽ tiếp tục hành trình chữa bệnh cứu người, mang lại sức khỏe cho Nhân dân trong và ngoài địa bàn thị xã Tân Châu.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37193950